วันเสาร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2554

โรคหมอนรองกระดูกคออักเสบ โรคใหม่ของคนยุคนี้

     หลังจากที่ผมนั่งทำงานอยู่กับคอมพิวเตอร์อยู่นาน ก็รู้สึกปวดต้นคอเฉียงไปทางขวาบางครั้งก็ชาส่วนที่เป็นไหล่ขวา เป็นอยู่บ่อยครั้งแต่ก็ไม่ได้นึกเอะใจอะไรมากมาย นึกว่าก็คงเป็นตอนที่เราขับรถเราเกร็งตรงหัวไหล่มากไปจึงทำให้ปวดแต่ก็ไม่ได้คิดอะไรมาก แต่เพิ่งมารู้ทีหลังว่าอาการปวดคอลักษณะนี้ก็อาจจะมีผลทำให้แขนมือไม่มีแรง ไปจนถึงพิการเสียชีวิตได้
      หลังจากนั้นก็โชดดีได้ดูรายการผู้หญิงถึงผู้หญิง ทางรายการได้พูดถึงโรค "หมอนรองกระดูกอักเสบ" ที่เป็นสาเหตุมาจากลักษณะการใช้ชีวิตของเราในแต่ละวันเช่น การใช้โน็ตบุคในอริยาบทต่างๆไม่ว่าจะเป็นการนอนหงายแล้ววางโน็ตบุคไว้ตรงหน้าอก หรือ การหนอนคว่ำแล้วเงยหน้าใช้โน็ตบุค หรือแม้กระทั่งการวางโน็ตบุคไว้กับโต๊ะแล้วใช้งานตามปกติก็ตาม เพราะเวลาที่เราใช้งานโน็ตบุคเราจะต้องก้มหน้าลงมากกว่าการใช้งานเครื่อง PC ปกติ อันนี้ยังรวมกับการอ่านหนังสือ หรือการนั่งก้มหน้านานๆด้วย หลังจากดูรายการผู้หญิงถึงผู้หญิงแล้วก็มานั่งนึกดูว่าเรามีรูปแบบการใช้งายังไง อ้อ เกือบทุกแบบเลย ทั้งนั่งใช้โน็ตบุค การก้มหน้าอ่านหนังสือเป็นเวลานานๆ
     หลังจากนั้นผมก็ลองมาหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรคนี้ก็พบว่าบุคคลที่มีชือเสียงก็เป็นด้วยเหมือนกัน เช่นDavis Love the Third นักกอล์ฟที่เคยเป็นมืออันดับต้นๆของโลก ก็มีอาการปวดต้นคอชามาจนถึง
มือซ้ายอย่างรุนแรงในระหว่างการแข่งขัน จนมาถึงเดี๋ยวนี้ก็ไม่สามารถเล่นกอล์ฟได้ดีเหมือนเดิม และอีกคนในบ้านเราก็คือคุณครูอ้วน มณีนุช เสมรสุต ที่เป็นมีอาการปวดต้นคอแล้วก็ชามาถึงแขนทำให้แขนไม่มีแรง ตอนนี้คุณครูอ้วนก็ยังรักษาโรคนี้อยู่เรื่อยๆ ครับ ก็ขอให้ทั้งสองท่านหายไวๆครับ โดยเฉพาะคุณครูอ้วน ผมชื่นชอบผลงานเป็นการส่วนตัวครับ
     สำหรับข้อมูลวิธีการรักษาตอนนี้ผมยังไม่พบข้อมูลที่ชัดเจนซึ่งถ้าผมมีข้อมูลแล้วจะมาบอกให้ทุกคนทราบกันนะครับ แต่ตอนนี้ก็คงจะแนะนำในส่วนการลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคนี้นะครับ ก็จะมีอยู่ 2 ประเด็น ก็คือ
     1. หลีกเลี่ยงการอยู่ในท่าที่ก้มหน้าหรือเงยหน้านานๆ หลีกเลี่ยงการนอนใช้งานโน็ตบุคทั้งการนอนหงายและคว่ำหน้า ถ้าเป็นการนั่งทำงานกับคอมพิวเตอร์ปกติถ้าเป็นไปได้ให้หลีกเลี่ยงการใช้งานโน็ตบุค ให้เปลี่ยนมาใช้เครื่อง PC แทน เพราะหน้าจอของเครือง PC จะอยู่ต่ำกว่าระดับสายตาเราเล็กน้อยทำให้ไม่ต้องก้มหน้ามากและก็ต้องมีการเปลี่ยนอริยาบทอยู่บ่อยๆด้วยครับ
      2. จะต้องมีการออกกำลังกายบริเวณคออยู่เป็นประจำเพื่อสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อคอ โดยผมจะมีวีดีโอตัวอย่างการบริหารกล้ามเนื้อคอให้อยู่ด้านบนของบทความนะครับ หรือถ้าจะให้ดีก็ต้องบริหารร่างกายทั้งตัวเลย
       และนี่ก็เป็นหนึ่งประสบการณ์ที่พบเจอมานะครับ และถ้าผมมีข้อมูลเกี่ยวกับโรคหมอนรองกระดูกคออักเสบเพิ่มเติม ก็จะมาแบ่งปันให้ทุกคนทราบกันนะครับ
  

1 ความคิดเห็น:

  1. ผมมีญาติที่เป็นโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท แต่ส่วนใหญ่แล้วไม่ค่อยไปรักษา แบบรักษาเองพวกหมอพื้นบ้าน นวดแก้อาการอะไรทำนองนั้น ตอนหลังเขาบอกมันเจ็บมากขึ้นเรื่อยๆ เลยทนไม่ได้ก็ต้องไปหาหมอ ดีที่ได้คนรู้จักแถวบ้านแนะนำให้ไปหาหมอที่คลินิก npain clinic อยู่ตรงแถวๆ เลียบทางด่วนรามอินทรา เห็นบอกว่าเขาไปรักษามาก็ดีขึ้น จึงลองไปรักษาดู การรักษาก็แบบใช้แพทย์ร่วมกับนักกายภาพ รวมถึงใช้เครื่องมือเพื่อกระตุ้นเซลล์ประสาท ตอนนี้ก็อาการก็ค่อยๆ ดีขึ้นเป็นลำดับ แต่ไม่ได้หายแบบพรวพราดแล้วหายเลย ใครเป็นหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ก็ลองโทรไปปรึกษาดู โทร. 084 712 3711 หรือเข้าไปหาข้อมูลในเว็บเขา http://www.npainclinic.com ทางคลินิกมี facebook ด้วยนะครับลองค้นจาก google ดูครับด้วยชื่อคลินิก Npain Clinic เลยครับ เข้าไปสอบถามในนั้นได้เลยมีเจ้าหน้าที่คอยตอบอยู่ตลอดครับ

    ตอบลบ