วันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2554

กลิ่นหอมจากสารเคมีภายในบ้านควรระวัง!

      ใครที่ตอนนี้กำลังใช้หรือกำลังจะใช้สารเคมีในผลิตภัณฑ์ภายในบ้านที่มีกลิ่นหอมโดยเข้าใจว่า ผลิตภัณฑ์เหล่านั้นมีความปลอดภัยกว่าผลิตภัณฑ์ที่เป็นสารเคมีแบบฉุน เข้าใจผิดนะครับ เพราะนั่นอาจจะเป็นการทำร้ายร่างกายตัวคุณเองและคนใกล้ชิดอย่างไม่รู้ตัว

      สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาหรือ อย.มีการแจ้งเตือนอย่างเป็นทางการมาแล้วนะครับว่า ผลิตภัณฑ์ที่เป็นสารเคมีที่ใช้ตามบ้าน เช่น น้ำยาฆ่าเชื้อโรค น้ำยาทำความสะอาด และน้ำยากำจัดแมลงชนิดต่างๆ ที่มีการโฆษณาว่ามีกลิ่นหอมเหมือนดอกไม้ เช่น ดอกลาเวนเดอร์ ดอกกุหลาบ ดอกมะลิ หรือเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีกลิ่นอ่อนๆ หรือไม่มีกลิ่น ก็เป็นอันตรายไม่ต่างกับผลิตภัณฑ์สารเคมีที่มีกลิ่นฉุนเลย ซึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านี้ำให้เราเข้าใจผิดว่าเป็นกลิ่นของดอกไม้จากธรรมชาติก็คงไม่มีอันตรายกับเรา แท้ที่จริงแล้วถ้าเรามีการสูดดมเข้าไปก็จะมีอาการปวดหัว คลื่นไส้ และอาจเป็นอันตรายจนถึงเสียชีวิตได้เช่นเดียวกัน
      ซึ่งในการใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ต้องคิดไว้เสมอว่าเป็นสารเคมีอันตราย ต้องใช้งานอย่างระมัดระวัง ทำตามคำแนะนำตามฉลากข้างขวด และในการเลือกซื้อให้เลือกเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นทะเบียนแล้ว โดยสั่งเกตุที่ฉลากจะมีเครื่องหมาย อย.ที่แสดงคำว่า วอส.ตามด้วยเลขทะเบียนผลิตภัณฑ์ตามด้วยปีพ.ศ. เพราะทาง อย.ได้ทำการตรวจสอบแล้วว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานและปลอดภัยกับตัวเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น