วันเสาร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2554

ยืนเดินมากระวังเป็นโรคเอ็นฝ่าเท้าอักเสบ

          สำหรับใครที่มีอาชีพหรือมีกิจกรรมที่ต้องยืนและเดินเป็นเวลานานๆมาก เช่น เล่นกอล์ฟ นักช็อปปิ้ง เป็นพนักงานเสิร์ฟ พนักงานแคชเชียร์ พี่รปภ. เป็นต้น ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้มีโอกาสเป็นโรคเอ็นฝ่าเท้าอักเสบนะครับ ถ้าไม่มีการดูแลรักษาเท้าให้ดี
          ลักษณะอาการของโรคนี้จะรู้สึกเจ็บบริเวณฝ่าเท้าหลังจากลุกเดินหลังจากตื่นนอนหรือหลังจากพักขาเป็นเวลานานๆ ซึ่งวันนี้ผมก็มีวิธีรักษาอาการปวดที่เท้าให้ดีขึ้นมาบอกครับ
          รองเท้านั้นสำคัญ - ต้องเลือกใส่รองเท้าที่มีส้นนุ่มรับแรงกระแทกของฝ่าเท้าได้ดี ไม่ว่าจะเป็นรองเท้าใส่นอกบ้าน หรือในบ้าน หรือจะใช้แผ่นรองส้นเท้าเสริมก็ได้ ถ้าใครเป็นคนฝ่าเท้าแบนต้องใช้ตัวเสริมอุ้งเท้า เพื่อการรับน้ำหนักตัวได้ดี
          บรรเทาอาการปวดด้วยร้อนเย็น - มีให้เลือก 2 วิธีคือ 1. นำผ้าห่อน้ำแข็งหรือชุบน้ำอุ่นมาประคบที่เท้าที่ปวด 10-15 นาที 2.ประคบด้วยผ้าชุบน้ำอุ่น 4 นาที แล้วก็ตามด้วยผ้าห่อน้ำแข็ง 1 นาที ทำหลังจากตื่นนอนตอนเช้านะครับ
          บริหารกล้ามเนื้อน่องและเอ็นฝ่าเท้า - นั่งเหยียดขาให้ตึงให้นิ้วเท้าชี้ขึ้นฟ้าและใช้ผ้ามารั้งที่อุ้งเท้าแล้วก็ดึงเข้าหาตัว แล้วก็นับ 1-10 ทำอย่างนี้ 10 ครั้งต่อชุดให้ทำวันละ 3 ชุด
          เท่านี้อาการที่ปวดก็จะค่อยทุเลาลงแต่อาจจะใช้เวลาซักหน่อยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น