วันพุธที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2554

ประโยชน์ของวิตามินบี

วิตามินบี มีอยู่หลายชนิดซึ่งแต่ละชนิดก็มีหน้าที่และความสำคัญที่แตกต่างกันออกไป
ผมร่วงอาการของการขาดวิตามินบี
  1. วิตามินบี 1 (ไทอะมีน) ทำหน้าที่ช่วยเร่งการเผาผลาญของสารอาหารต่างๆ ทำหน้าที่เป็นโคเอนไซน์ ช่วงเร่งกระบวนการนำออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกาย ช่วยให้ระบบย่อยและระบบขับถ่ายทำงานได้ดี ช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร ช่วยให้ระบบประสาทและกล้ามเนื้อทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ถ้าขาดวิตามินบี 1 จะทำให้เป็นโรคเหน็บชา ระบบประสาททำงานผิดปกติ นอนไม่หลับ มีอาการเกี่ยวกับหัวใจ
  2. วิตามินบี 2 (ไรโบฟลาวิน) ทำหน้าที่เป็นโคเอนไซน์ของกระบวนการที่มีส่วนในการเผาผลาญอาหาร ช่วยรักษาระบบผิวหนัง ระบบประสาท บำรุงสายตา ช่วยให้เม็ดเลือดแดงรักษาสภาพดี ทำให้การหายใจระดับเซลล์ดีขึ้น ถ้าขาดวิตามินบี 2 จะทำให้ตา ปาก ลิ้นและผิวหนังทีความผิดปกติ
  3. วิตามินบี 3 (ไนอะซิน) ช่วยบำรุงสมองและระบบประสาท รักษาสุขภาพลิ้น ผิวหนังและเนื้อเยื่อของระบบย่อยอาหาร มีส่วนสำคัญในการสังเคราะห์ฮอร์โมนเพศ ช่วยลดโคเลสเตอรอลในเลือด การขาดวิตามินบี 3 จะทำให้มีอาการอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ระบบย่อยอาหารทำงานไม่ดี 
  4. วิตามินบี 5(แพนโทธีนิก) เป็นส่วนประกอบของโคเอนไซน์เอที่มีควาทสำคัญต่อการทำงานของต่อมไร้ท่อที่ผลิตฮอร์โมนต่างๆ ช่วยในการผลัดเซลล์ผิวหนัง ช่วยป้องกันไม่ได้เซลล์ถูกรังสี UV ทำลาย รักษาระดับของเหลวในเนื้อเยื่อให้คงสภาพเดิม ช่วยให้ร่างกายดูดซึมและนำวิตามินบีไปใช้ได่อย่างเต็มประสิทธิภาพ  ถ้าร่างกายขาดวิตามินบี 5 จะทำให้กล้ามเนื้อไม่แข็งแรง ผิวหนังแสบร้อน มีอาการอ่อนเพลีย เกิดตะคริวบริเวณท้อง มีอาการคลื่นไส้ และอาเจียน
  5. วิตามินบี 6 (ไพริดอกซิน) เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของโคเอนไซน์ที่ช่วยเร่งเผาผลาญสารอาหารต่างๆ ช่วยสร้างสารสื่อประสาทที่มีความสำคัญต่อการควบคุมการทำงานของสมองและเนื้อเยื่อและการแสดงอากัปกิริยาต่างๆ  วิตามินบี 6มีความสำคัญในการสังเคราะห์และควบคุมการทำงานของดีเอ็นเอและอาร์เอ็นเอ ถ้าร่างกายขาดวิตามินบี 6 จะทำให้น้ำหนักลดและอ่อนเพลียง่าย วิงเวียนศรีษะ คลื่นไส้ อาเจียน ผมร่วง เป็นสาเหตุให้เส้นประสาทอักเสบและเป็นโรคโลหิตจางได้
  6. วิตามินบี 9 (กรดโฟลิก) เป็นตัวเร่งให้ถุงน้ำดีผลิดน้ำดีมากขึ้นเพื่อที่จะได้ย่อยไขมันและดูดซึมไขมันได้ดีขึ้น กรดโฟลิกยังช่วยให้มีการผลิตเม็ดเลือดแดงที่ไขกระดูกอีกด้วย ถ้าขาดกรดโฟลิกจะทำให้ร่างกายอ่อนแอติดเชื้อโรคได้ง่าย เพราะร่างกายมีเม็ดเลือดขาวน้อย นอกจากนั้นจะทำให้ลิ้นแดง มีอาการเบื่ออาหารและท้องร่วงด้วย
  7. วิตามินบี 12 (ไซยาโนโคบาลามิน) เป็นโคเอ็นไซม์ที่สำคัญในการเผาผลาญพลังงานและมีส่วนในการสังเคราะห์ดีเอ็นเอและอาร์เอ็นเอ เป็นตัวช่วยในการดูดซึมและการใช้งานกรดโฟลิกในร่างกาย การขาดวิตามิน 12 จะทำให้ไขกระดูกผลิดเม็ดเลือดแดงได้ไม่มีประสิทธิภาพและกลายเป็นสาเหตุโรคโรหิตจาง ตัวเหลืองและระบบประสาทผิดปกติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น