วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2554

เลือกออกกำลังกายอย่างไรให้มีประโยชน์จริงๆ

เคยได้ยินมาตลอดว่า การเล่นกีฬาเป็นสิ่งที่ดีมีประโยชน์ต่อร่างกาย เราทุกคนควรที่จะออกกำลังกาย หรือจะเป็นประโยคที่ว่า ถ้าอยากมีสุขภาพดีต้องกินอาหารครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ และต้องออกกำลังกายเป็นประจำ ซึ่งเราทุกคนก็รู้กันดีครับว่าการออกกำลังกายดี แต่้มันจะดีจริงๆหรือ

      มีอยู่หลายครั้งนะครับที่มีคำถามเกิดขึ้นหลังจากเล่นกีฬาแล้วเช่น ทำงานมาทั้งอาทิตย์ได้หยุดหนึ่งวันไปเล่นบอลกับเพื่อนดีกว่าร่างกายจะได้ผ่อนคลายมีความสุข แต่เอาเข้าจริงเรากลับมาพร้อมกับความไม่สบายใจเพราะทีมเราแพ้ ได้ร้บแรงกดดันจากคนในทีม แถมร่างกายสะบักสะบอมเพราะโดนกระแทก โดนเตะอัด(เพราะเป็นโกล์ ทั้งที่จริงไม่อยากเป็น แต่คนในทีมไม่มีใครเป็นเลย) นี่ก็เป็นแค่หนึ่งตัวอย่างนะครับว่าถ้าเราไม่เลือกกีฬาหรือการออกกำลังกายที่มีประโยชน์จริงๆ แทนที่เราจะได้ความสุข สนุก ผ่อนคลาย แต่กลับได้ความทุกข์เข้ามาแทน
Joging กีฬาที่แนะนำ
      สำหรับการเลือกออกกำลังกายก็มีหลักง่ายๆดังนี้ครับ
    1. ชอบ - เป็นกีฬาที่เราเล่นแล้วมีความสุข สนุก เพลิดเพลิน ไม่ว่าจะได้เล่นเองหรือดูเชยๆก็ตาม
    2. ง่าย  - ก็คืออุปกรณ์และสถานที่หาง่าย
    3. ไม่มีแพ้ ไม่มีชนะ - เป็นกีฬาที่ไม่มีการแข่งขันกัน เช่น การวิ่งจ๊อกกิ้ง, การเดินเร็ว, การเต้นแอโรบิค, การรำไทเก๊ก, การเล่นโยคะ เป็นต้น เพราะกีฬาเหล่านี้เวลาเล่นจะมีสารเอนโดฟินหลั่งออกมาจากสมอง จะทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย มีความสุข แต่ถ้าเป็นกีฬาที่ต้องมีการแข่งขันกันก็เล่นได้ครับถ้าเกิดเรามองเห็นถึงความเป็นปกติของกีฬาที่ต้องมีการแพ้-ชนะกัน เพราะถ้าเรามุ่งหวังผลแพ้-ชนะกัน จะทำให้เราจริงจังมากจนเกินไปจนเกิดความเครียดครับ
ไทเก็ก อีกหนึ่งกีฬาที่แนะนำ
    4. เพื่อนดี - คนที่เราเล่นกีฬาด้วยต้องเป็นคนดี มีน้ำใจเป็นนักกีฬา มุ่งสร้างความสัมพันธ์มากกว่าผลแพ้-ชนะ
     นี่ก็เป็นข้อแนะนำเล็กๆน้อยๆจากประสบการณ์จริงนะครับที่หวังจะให้ทุกคนได้รับความสุขและประโยชน์จากการเล่นกีฬาจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น